Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì

Dinh dưỡng là một phần thiết yếu của cơ thể. Dinh dưỡng không chỉ giúp cho cơ thể phát triển một cách bình thường mà còn giúp phòng chống bệnh tât. Vậy, thoát vị đĩa đệm nên ăn gì để cải thiện mức độ bệnh? Chúng ta hãy tìm hiểu trong bài viết sau đây:

 Nhiều người cho rằng chế độ ăn uống không ảnh hưởng đến bệnh thoát vị đĩa đệm của mình nên cách ăn uống có phần hươi tùy tiện. Đây là một quan niệm sai lầm. Theo lương y Nguyễn Hữu Toàn, bệnh thoát vị đĩa đệm sẽ điều trị hiệu quả dễ dàng hơn khi có chế độ dinh dưỡng phù hợp. Người bệnh cần kiểm soát cân nặng của mình để tránh áp lực về cân nặng lên đĩa đệm.

 THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM NÊN ĂN GÌ?

 Người bệnh thoát vị đĩa đệm nên cung cấp đủ can xi và sụn non có tác dụng giúp chắc khỏe xương. Một số loại thức ăn người bệnh thoát vị đĩa đệm nên ăn là:  những thực phẩm từ thiên nhiên không qua khâu chế biến công nghiệp như rau xanh, trái cây tươi, nước ép. Nhằm cung cấp cho cơ thể lượng vitamin và khoáng chất thiết yếu. Bởi khi đĩa đệm bị thoát vị , sụn khớp bị tổn thương và khô cứng. Vì vậy cung cấp vitamin, khoáng chất giúp cho đĩa đệm hoạt động trơn tru hơn.
Rau xanh trái cây cho người thoát vị đĩa đệm

 Người bệnh thoát vị đĩa đệm nên ăn những thực phẩm giàu canxi như: tôm,cua, cá, trứng, sữa,…Canxi có tác dụng giúp cho hệ xương khớp khỏe mạnh nói chung và cột sống nới riêng.
Thực phẩm giàu canxi cho người thoát vị đĩa đệm
Thực phẩm giàu canxi cho người thoát vị đĩa đệm

 Rau xanh, trái cây , và các loại thức ăn giàu protein như cá, nạc, thịt gà cũng được khuyên dùng cho người thoát vị đĩa đệm.

 Gia tăng các món ăn từ xương hầm, chân giò , vây cá để bổ sung sụn khớp và giúp xương chắc khỏe. Vì người bệnh thoát vị đĩa đệm chịu tổn thương rất lớn đối với xương cột sống.
Xương hầm cho người thoát vị đĩa đệm
Xương hầm cho người thoát vị đĩa đệm

 Uống nhiều nước và có thể sử dụng nước ép trái cây giúp cho cột sống của chúng ta vận động được linh hoạt hơn.

 Một số loại rau củ tốt cho xương khớp mà người bệnh thoát vị đĩa đệm nên ăn như: cà rốt, súp lơ, nấm hương, mộc nhĩ… thường giàu vitamin A, E là những nhân tố cần thiết để bảo vệ bao khớp và đầu xương, chống lão hóa…

 Nên bổ sung thêm sữa đậu này, ngũ cốc vốn có nhiều vitamin, khoáng chất và calci vào bữa ăn để hệ xương khớp lâu bị lão hóa.
Ngũ cốc cho người thoát vị đĩa đệm
Ngũ cốc cho người thoát vị đĩa đệm

Ngoài ra người bệnh thoát vị đĩa đệm nên ăn các loại cá: cá hồi, cá ngừ chứa acid béo omega 3 rất tốt cho hệ xương khớp. omega 3 sẽ biến đổi thành prostaglandin có vai trò kháng viêm, giúp giảm đau nhức cho người bệnh thoát vị đĩa đệm.

 Bên cạnh chế độ ăn uống hợp lý, khoa học, người bệnh thoát vị đĩa đệm cần lưu ý một số vấn đề sau: Nên ngủ trên mặt phẳng cứng, tránh nằm giường mềm sẽ gây thêm tình trạng đau và lệch đĩa đệm nặng hơn. Đồng thời hạn chế bưng bê vật nặng để bảo vệ cột sống của bạn được tốt hơn.

 Ngoài những thực phẩm mà người bệnh thoát vị đĩa đệm nên ăn được kể trên. Người bệnh cần thường xuyên vận động nhẹ nhàng việc đi lại cần giữ đúng tư thế, tránh những tư thế có hại cho cột sống.

Vì điều trị bằng phương pháp đông y dựa trên thể bệnh và cơ địa từng người nên việc thăm khám trực tiếp với bác sĩ có thể xác định đúng tình trạng bệnh cũng như thể chất từ đó có thể đưa ra phác đồ điều trị và liệu trình thuốc phù hợp để việc điều trị đạt được kết quả tốt nhất.
Xem thêm thông tin về cách phòng tránh bệnh tại Thoát vị đĩa đệm Sài Gòn
Previous
Next Post »
0 Bình luận