Nguyên nhân của thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý về xương khớp khá phổ biến ở người già. Thoát vị đĩa đệm gây nhiều khó khăn cho người bệnh trong vận động. Đồng thời nó còn kéo theo nhiều cơn đau, nhức mỏi xương khớp khi thời tiết thay đổi. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu về nguyên nhân thoát vị đĩa đệm để có cách phòng tránh hiệu quả.
Triệu chứng của thoát vị đĩa đệm
Triệu chứng của thoát vị đĩa đệm

Đĩa đệm được cấu tạo bởi mâm sụn, các vòng dai và chắc quanh bao xơ. Nhân nhầy nằm giữa hai mâm sụn. Khi đĩa đệm bị áp lực , chèn ép sẽ làm nhân nhầy tràn ra ngoài khe khớp và làm mất đi chức năng giảm ma sát giữa hai mậm sụn. Đồng thời dây thần kinh bị chèn ép sẽ làm người bệnh cảm thấy đau và khó khăn trong vận động xoay người, cúi lên, xuống.

Triệu chứng của bệnh thường là các cơn đau cột sống do dây thần kinh bị chèn ép. Cơn đau thường kéo dài trong vòng hai ngày, sau đó sẽ dịu xuống được khoảng 1-2 tuần lại tiếp tục đau. Có thể là những biểu hiện đau, tê, nhức ở các bộ phận như cột sống lưng, cột sống cổ, đau vai gáy,…

NGUYÊN NHÂN THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM

Thoát vị đĩa đệm có thể do nhiều yếu tố gây nên như tuổi già, chấn thương cột sống, do lao động nặng nhọc,…

Thoát vị do quá trình thoái hóa cột sống, lúc này cột sống của chúng ta bị suy thoái sụn khớp, gây loãng xương và xảy ra tình trạng thoát vị đĩa đệm. Vậy nguyên nhân thoái hóa cột sống cũng chính là nguyên nhân gián tiếp gây bệnh thoát vị đĩa đệm.

Một số nguyên nhân thoát vị đĩa đệm chủ yếu: thoát vị đĩa đệm rất dễ xảy ra trong trường hợp người bệnh phải lao động nặng nhọc . Thường xuyên mang vác vật nặng hoặc sử dụng nhiều đến cơ bắp .
Thoát vị đĩa đệm do lao động nặng
Thoát vị đĩa đệm do lao động năng


Khi người bệnh lao động nặng nhọc sẽ làm tổn thương đến cột sống. Cột sống của chúng ta vừa phải nâng đỡ toàn bộ trọng lượng cơ thể vừa chịu sức nặng của những vật chúng ta mang vác nên nguy cơ bị thoái hóa rất cao.  Qúa trình này diễn ra từ từ, những triệu chứng ban đầu thường là nhức mỏi, đau cổ, đau vai gáy,…Người bệnh thường chủ quan và cho đó là cơn đau nhức thông thường mà không kịp thời đi khám.

Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm còn do yếu tố tuổi tác. Độ tuổi từ 40 trở đi, hệ xương khớp của chúng ta trên con đường lão hóa. Sụn khớp suy giảm, cộng với quá trình sản sinh chất nhầy cũng ít đi. Khi chất nhầy ít thì xương khớp chúng ta sẽ có triệu chứng khô, cứng, khó vận động. Điều này sẽ gây khó khăn trong đi lại, các động tác co, gập các khớp, cột sống sẽ gây đau nhức cho người bệnh. Lâu dần cột sống của chúng ta sẽ bị biến dạng làm lệch vị trí các đĩa đệm gây nên tình trạng thoát vị đĩa đệm.
Thoát vị đĩa đệm do vận động sai tư thế
Thoát vị đĩa đệm do vận động sai tư thế


Thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra do vận động sai tư thế trong thời gian dài. Ví dụ như việc bưng, bê vật nặng sai tư thế, hoặc trường hợp ông, bà bế cháu nhỏ sai tư thế cũng là một trong những nguyên nhân gây nên thoát vị đĩa đệm. Cột sống của chúng ta với hình dáng thẳng vốn có. Nhưng khi lao động, làm việc chúng ta có thể khom lưng, nghiêng người để bưng bê. Điều này vô tình làm cho cột sống bị cong , có thể gây lệch vị trí các đĩa đệm.
Thoát vị đĩa đệm do chấn thương
Thoát vị đĩa đệm do chấn thương

Cột sống của chúng ta khi bị tổn thương sẽ rất dễ gây nên bệnh thoát vị đĩa đệm. Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm ở đây là khi cột sống bị chấn thương sẽ làm yếu sụn khớp. Cột sống lúc này không đủ khả năng chống đỡ trọng lượng cơ thể, mâm sụn bị yếu nên sẽ làm nhân nhầy bị tràn ra khỏi hai khe khớp và lệch vị trí đĩa đệm( hay còn gọi là thoát vị đĩa đệm).

Thoát vị đĩa đệm do di truyền. Thông thường, nếu bố mẹ có vấn đề về cấu trúc cột sống thì con cái cũng dễ gặp trường hợp lưng gù, vẹo. Cột sống lúc này bị biến dạng sẵn rồi nên thoát vị đĩa đệm rất dễ xảy ra. Ở những người có hệ xương khớp không được khỏe mạnh, nên sẽ xảy ra tình trạng lão hóa và suy thoái khớp sớm ,dẫn đến thoát vị đĩa đệm.

Ở những người trên 40 tuổi,nguyên nhân thoát vị đĩa đệm là do quá trình sản sinh nhân nhầy, sụn khớp bị suy giảm, dẫn đến đĩa đệm bị khô , dễ bị xơ hóa, rạn nứt. Lúc này nếu có áp lực mạnh tác động mạnh vào cột sống sẽ làm cho nhân nhầy tràn vào ống cột sống, chèn ép lên rễ thần kinh  gây nên các cơn đau cột sống cổ, cột sống lưng.


Thoát vị đĩa đệm do tuổi già
Thoát vị đĩa đệm do tuổi già

Vì điều trị bằng phương pháp đông y dựa trên thể bệnh và cơ địa từng người nên việc thăm khám trực tiếp với bác sĩ có thể xác định đúng tình trạng bệnh cũng như thể chất từ đó có thể đưa ra phác đồ điều trị và liệu trình thuốc phù hợp có thể biết thêm thông tin tại Thoát vị đĩa đệm Sài Gòn để việc điều trị đạt được kết quả tốt nhất.

Previous
Next Post »
0 Bình luận